-- แบบจำลองอะตอมของนีล โบร์
เนื่องจากแบบจำลองอะตอมของรัทเทอร์ฟอร์ดไม่ได้อธิบายว่าอิเล็กตรอนรอบนิวเคลียสอยู่ในลักษณะใดนักวิทยาศาสตร์จึงหาวิธีทดลองเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งของอิเล็กตรอนโดย
การศึกษาสเปกตรัมของสารประกอบและธาตุ
สเปกตรัม
หมายถึง แถบสีหรือเส้นสีที่ได้จากการผ่านพลังงานรังสีเข้าไปในชุดศึกษา เช่น ปริซึม
ซึ่งทำให้พลังงานรังสีแยกออกเป็นแถบหรือเป็นเส้น
ที่มีความยาวคลื่นต่าง ๆ เรียงลำดับกันไป แสงที่ประสาทตาของมนุษย์สามารถรับรู้ได้เรียกว่าแสงที่มองเห็นได้
ซึ่งมีความยาวคลื่นอยู่ในช่วง 400
- 700 นาโนเมตร แต่ไม่สามารถแยกเป็นสีต่างๆ ได้
จึงมองเห็นเป็นสีรวมกันซึ่งเรียกว่า แสงขาว
สเปกตรัมของธาตุและการแปลความหมาย สรุปได้ว่า 1.
เมื่ออิเล็กตรอนได้รับพลังงานในปริมาณที่เหมาะสม
อิเล็กตรอนจะขึ้นไปอยู่ในระดับพลังงานที่สูงกว่า ระดับพลังงานเดิม
แต่จะอยู่ในระดับใดขึ้นกับปริมาณพลังงานที่ได้รับ
การที่อิเล็กตรอนขึ้นไปอยู่ในระดับพลังงาน ใหม่ทำให้อะตอม อิเล็กตรอนจะกลับมาอยู่ในระดับพลังงานที่ต่ำกว่า
ซึ่งในการเปลี่ยนตำแหน่งนี้อิเล็กตรอนจะคายพลังงานออกมา
การดูดหรือคายพลังงานจะต้องมีค่าเฉพาะตามทฤษฎีของพลังค์ 2.
การเปลี่ยนระดับพลังงานของอิเล็กตรอนไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไปยังระดับพลังงานที่อยู่ติดกัน
อาจมีการเปลี่ยนข้ามระดับได้ 3.
ผลต่างของพลังงานระหว่างระดับพลังงานต่ำ
จะมีค่ามากกว่าผลต่างของพลังงานระหว่างระดับ พลังงานที่สูงขึ้นไป
การศึกษาสเปกตรัมของสารกับสมบัติของคลื่นแม่เหล็ก
คลื่นแม่เหล็ก ตือ คลื่นที่ไม่ต้องอาศัยตัวกลางในการเคลื่อนที่
ประกอบด้วย ความยาวคลื่น (แลมดาร์) และความถี่ของคลื่น (นิว)
ความยาวคลื่น
(Waave
length) ใช้สัญลักษณ์เป็น λ (อ่านว่า แลมบ์ด้า) คือระทางที่คลื่นเคลื่อนที่ครบ 1 รอบ
มีหน่วยเป็นเมตร(m) หรือหน่วยย่อยของเมตร เช่น นาโนเมตร (nm)
โดย 1 nm = 1 x 10 ยกกำลัง -9 m
มักซ์พลังค์ (Max plank) นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันได้ศึกษาเกี่ยวกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
และสรุปได้ว่า พลังงานคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นสัดส่วนโดยตรงกับความถี่ของคลื่น
สรุปความสัมพันธ์ของความยาวคลื่น,ความถี่,ความเร็ว และพลังงานของคลื่น
" คลื่นที่มีความยาวคลื่นมาก ความถี่จะน้อย พลังงานของคลื่นจะน้อย "
" คลื่นที่มีความยาวคลื่นน้อยความถี่จะมาก พลังงานของคลื่นจะมาก "
สเปกตรัมมี 2 ชนิด คือ
" คลื่นที่มีความยาวคลื่นมาก ความถี่จะน้อย พลังงานของคลื่นจะน้อย "
" คลื่นที่มีความยาวคลื่นน้อยความถี่จะมาก พลังงานของคลื่นจะมาก "
สเปกตรัมมี 2 ชนิด คือ
1. สเปกตรัมแบบต่อเนื่อง (continuous spectrum) จะเป็นสเปกตรัมที่ประกอบด้วยแสงที่มีความยาวคลื่นและความถี่ต่อเนื่องจนเห็นเป็นแถบ
ได้แก่ สเปกตรัมของแสงขาวซึ่งจะเห็นเป็นแถบสีรุ้งเรียงต่อกัน
โดยแสงสีม่วงหักเหมากที่สุด มีความยาวคลื่นสั้น แต่มีพลังงานมากที่สุด
ในขณะที่แสงสีแดงจะหักเหน้อยที่สุด มีความยาวคลื่นยาวที่สุด
และมีพลังงานน้อยที่สุด
2. สเปกตรัมแบบไม่ต่อเนื่องหรือแบบเส้น
(Discontinuous spectrum or Line spectrum) เป็นสเปกตรัมที่ประกอบด้วยเส้นสเปกตรัมที่มีความยาวคลื่นบางค่าเว้นระยะเป็นเส้น
ๆ บนพื้นดำ
สเปกตรัมเกิดจากอะตอมที่ได้รับพลังงานจำนวนหนึ่ง ทำให้อิเล็กตรอนมีพลังงานสูงขึ้น
อิเลกตรอนจะเคลื่อนที่จากสถานะพื้น ไปยังสถานะกระตุ้น ทำให้อิเล็คตรอนไม่เสถียร
จึงตกกลับมาในสถานะพลังงานต่ำ และคายพลังงานออกมาในรูปของ พลังงานแสง
ถ้าแสงเหล่านี้แยกออกจากกันชัดเจน จะปรากฏเป็นเส้นสเปกตรัม
สถานะพื้น
(ground
state) หมายถึงอะตอมที่อิเล็กตรอนซึ่งเคลื่อนที่อยู่รอบนิวเคลียสมีพลังงานเฉพาะตัวอยู่ในระดับพลังงานต่ำ
อะตอมในสถานะพื้นจะมีความเสถียรเนื่องจากมีพลังงานต่ำ
สถานะกระตุ้น (excited state) หมายถึงอะตอมที่ได้รับพลังงานเพิ่มขึ้น ทำให้อิเล็กตรอนถูกกระตุ้นให้อยู่ในระดับพลังงานสูงขึ้น ที่สถานะกระตุ้นอะตอมจะไม่เสถียร เนื่องจากมีพลังงานสูง
สถานะกระตุ้น (excited state) หมายถึงอะตอมที่ได้รับพลังงานเพิ่มขึ้น ทำให้อิเล็กตรอนถูกกระตุ้นให้อยู่ในระดับพลังงานสูงขึ้น ที่สถานะกระตุ้นอะตอมจะไม่เสถียร เนื่องจากมีพลังงานสูง

จากความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงระดับพลังงานของอิเล็กตรอนและการเกิดสเปกตรัม
ช่วยให้นีล โบร์นักวิทยาศาสตร์ชาวเดนมาร์ก
สร้างแบบจeลองอะตอมเพื่อใช้อธิบายพฤติกรรมของอิเล็กตรอนในอะตอมได้
โดยกล่าวว่า “ อิเล็กตรอนจะเคลื่อนที่รอบนิวเคลียสเป็นวงคล้ายกับ วงโคจรของ ดาวเคราะห์ รอบดวงอาทิตย์
แต่ละวงจะมีระดับพลังงานเฉพาะตัว ระดับพลังงานของอิเล็กตรอนที่อยู่ใกล้นิวเคลียส ที่สุดซึ่งมีพลังงานต่ำที่สุดเรียกว่าระดับ
K และระดับพลังงานที่อยู่ถัดออกมาเรียกเป็น L M N... ตามลำดับ ” ต่อมาได้มีการใช้ตัวเลขแสดงถึงระดับพลังงานของอิเล็กตรอน
คือ n=1 หมายถึง ระดับพลังงานที่ 1 ซึ่งอยู่ใกล้กับนิวเคลียสที่สุด
และชั้นถัดออกมาเป็น n=2 หมายถึงระดับพลังงาน ที่ 2 ต่อจากนั้น n=3 4 ... หมายถึงระดับพลังงานที่ 3
4 และสูงขึ้นไปตามลำดับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น